ตู้แช่แข็งคืออะไร

Last updated: 28 มิ.ย. 2565  |  10605 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตู้แช่แข็งคืออะไร

   ตู้แช่แข็งมีลักษณะการทำงานคล้าย ๆ กับตู้เย็น แต่จะเก็บความเย็นได้ดีกว่า เพราะมีระบบทำความเย็นที่มีประสิทธิภาพ และรักษาถนอมอายุของอาหารได้นานกว่าโดยที่อาหารไม่ไม่เสียรสชาติหรือ Texture (รสสัมผัส) ไปแม้แต่น้อย นั้นเพราะตู้แช่แข็งมีอุณหภูมิที่ต่ำกว่าจุดเยือกแข็งหรือต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส ซึ่งเหมาะสำหรับใช้ถนอมอาหารในระยะยาว หากเก็บถูกวิธีก็จะสามารถรักษา สี รส กลิ่นและคุณค่าทางอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    อันที่จริงตู้แช่แข็งนั้น มีรูปทรงที่หลากหลายนะคะทั้งแบบทรงต่ำ-ทรงสูง(ทรงตั้ง) แต่ในประเทศไทยที่เรามักเห็นกันอยู่บ่อย ๆ ตามห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าต่าง ๆ นั้น จะเป็นตู้แช่แข็งทรงต่ำเสียส่วนใหญ่ จึงทำให้เราคิดว่าตู้แช่แข็งมีแต่แบบเตี้ย ๆ สูงระดับเอวเท่านั้น ซึ่งก็ไม่แปลกหรอกค่ะ ที่ตู้แช่ทรงนี้จะได้รับความนิยมมากกว่าทรงสูง นั่นเป็นเพราะอะไรมาดูหัวข้อถัดไปกันเลยดีกว่าค่ะ

ความแตกต่างระหว่าง ตู้แช่แข็งทรงต่ำ กับ ตู้แช่แข็งทรงตั้ง



1. ตู้แช่แข็งทรงต่ำ
ข้อดี
- จุปริมาณอาหารได้มากกว่า กล่าวคือมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่าตู้แช่แข็งตั้ง ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์
- ประหยัดพลังงานได้มากกว่าเนื่องจากอุณหภูมิในช่องแช่แข็งคงที่ เพราะมันไม่มีระบบละลายน้ำแข็งเองอัตโนมัติ 
- ประตูเปิดและปิดในแนวตั้ง ทำให้น้ำหนักของประตู มีส่วนช่วยในการซีลที่แน่นกว่าตู้แช่แข็งแบบทรงสูง จึงช่วยลดโอกาสของ- - การกระจายความเย็นออกจากตู้แช่แข็งอีกด้วย
- ประสิทธิภาพในการแช่แข็งดีกว่าแบบทรงตั้ง เพราะไม่มีอาการไหลเวียนในตู้แช่แข็งมากนัก
- หากเกิดเหกตุไฟดับตู้แช่แบบทรงต่ำ จะยังคงความเย็นได้นานกว่า นั่นหมายความว่าอาหารแช่แข็งของคุณจะยังคงปลอดภัย

ข้อพิจารณา
- การหยิบหรือค้นหาอาหารจะยุ่งยากกว่าตู้แช่แข็งทรงตั้ง หากอาหารที่คุณต้องการนั้นอยู่ชั้นล่างสุด นั้นหมายความว่าคุณจะต้องรื้ออาหารข้างบนออกก่อน ดังจึงมันจึงเป็นเรื่องยากที่คุณจะหาอาหารที่ต้องการ โดยไม่ต้องจัดเรียงใหม่



2. ตู้แช่แข็งทรงตั้ง หรือ ตู้แช่แข็งทรงสูง

ข้อดี
- ด้วยรูปทรงจึงทำให้ง่ายต่อการเตรียมพื้นที่ในหารติดตั้ง อีกทั้งเน้นความสูง จึงไม่ต้องเปลืองพื้นใช้สอยมากเกินไป สามารถจัดระเบียบอาหารที่ต้องการวางภายในตู้ง่ายกว่า เพราะมีชั้นวางแบ่งให้เรียบร้อย
- ส่วนด้านบนของตู้นั้นสามารถตั้งของได้ เพราะประตูอยู่ตรงด้านข้าง ซึ่งต่างจากตู้แช่แข็งแบบทรงต่ำ ที่ไม่สามารถตั้งของด้านบนตู้ได้เลย อีกทั้งต้องใชพื้นในการติดตั้งเยอะกว่า

ข้อพิจารณา
- มีเสียงดังรบกวนมากกว่า เมื่อเทียบกับตู้แช่แข็งแบบทรงต่ำ
- แม้ว่าจะมีความสะดวกหลาย ๆ ด้าน แต่การควบคุมมีอุณหภูมิภายในยังเย็นได้ดีไม่เท่าตู้แช่แข็งแบบทรงต่ำ

ประโยชน์ของตู้แช่แข็งในสถานการณ์โควิด-19

   ในขณะที่กำลังเกิดสถานการณ์โรคระบาดภายในประเทศของเรา หลายคนจึงเลือกที่จะกักตุนอาหารไว้ แต่ตู้เย็นที่คุณมีอยู่อาจจะไม่เพียงพอต่อการเก็บอาหารต่าง ๆ ทั้งยังไม่สามารถเก็บอาหารได้ในระยะยาวโดยที่ยังคงความสด และสารอาหารได้อย่างครบถ้วน แต่หากคุณมีตู้แช่แข็งซักเครื่องคุณจะหมดปัญหานี้ไปเลย เพราะตู้แช่แข็งมีประโยชน์มากมาย ทั้งยังเหมาะสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉินนี้เป็นอย่างยิ่ง

- สำหรับคุณแม่ที่เพิ่งคลอดลูกสามารถแช่แข็งน้ำนมไว้ให้ลูกดื่มได้เป็นเวลา 3-6 เดือน หรือนานกว่านั้น
- ตู้แช่แข็งสามารถเก็บอาหารสดได้นาน อีกทั้งยังเก็บอาหารได้ทุกประเภท โดยที่คุณไม่ต้องกลัวเลยว่าระหว่างกักตัวนั้นอาหารจะเสื่อมสภาพ หรือรสชาติและกลิ่นที่เปลี่ยนไป เพราะตู้แช่แข็งนั้นจะยังคงคุณภาพของอาหารไว้เหมือนเดิมทุกประการ รวมถึงสารอาหารต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน แต่คุณจะต้องเรียนรู้ที่จะเก็บอาหารในตู้แช่แข็งอย่างถูกวิธี
- หากเกิดไฟดับตู้แช่แข็งที่มีอาหารอยู่เต็มนั้นสามารถเก็บรักษาความเย็นของอาหารต่อไปได้อีก 1 – 2 วัน ดังนั้นคุณหมดหวดเรื่องนี้ไปได้เลยค่ะ ไฟฟ้าคงไม่ดับนานขนาดนั้นอย่างแน่นอน แต่คุณมั่นใจด้วยว่าคุณพยายามเปิดตู้แช่แข็งเท่าที่จำเป็นที่สุดแล้วขณะที่ไฟดับ เพราะไม่เช่นนั้นความเย็นจะกระจายออกจากตู้แช่ทุกครั้งที่คุณเปิดมันออก
- อาหารที่ผ่านการแช่แข็งนั้น ไม่ได้ทำให้ปริมาณสารอาหารลดลงแต่อย่างใด หากถูกปรุงด้วยวัตถุดิบและส่วนประกอบที่มีคุณภาพ รวมทั้งผ่านกรรมวิธีการเก็บรักษาที่ถูกต้อง ดังนั้นคุณไม่ต้องห่วงเรื่องสารอาหารที่คุณจะได้รับ เพราะยังคงคุณภาพไว้อย่างแน่นอน





Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้